Nghị quyết 66: Pháp luật phải dẫn dắt và kiến tạo phát triển
Từ tầm nhìn của Nghị quyết 66 đến bước đi cụ thể về việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế, Việt Nam đang cho thấy quyết tâm đổi mới thể chế để bắt kịp xu thế phát triển.
Ngày 30-4-2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 66-NQ/TW với định hướng đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, coi việc xây dựng pháp luật là “sứ mệnh chính trị” nhằm mở đường, khơi thông nguồn lực và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong phát triển.
Nghị quyết 66 là kim chỉ nam về tư duy thể chế
Nghị quyết 66 đặt mục tiêu xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, hiệu quả, minh bạch, ổn định, kịp thời tháo gỡ những “điểm nghẽn” cản trở phát triển. Đặc biệt, nghị quyết nhấn mạnh quan điểm “đầu tư cho công tác xây dựng chính sách, pháp luật là đầu tư cho phát triển”. Tinh thần này đã và đang tạo nền tảng thể chế quan trọng cho các bước đi đột phá, trong đó có ý tưởng thành lập Trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

TP.HCM là một trong hai TP sẽ có Trung tâm tài chính quốc tế. Ảnh: HÀ THANH
Mặc dù không đề cập trực tiếp nhưng những cải cách mà Nghị quyết 66 đề ra chính là tiền đề quan trọng để Việt Nam có thể hiện thực hóa mục tiêu thành lập Trung tâm tài chính quốc tế. Nghị quyết yêu cầu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo hướng thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, an toàn, chi phí tuân thủ thấp, mạnh mẽ cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính bất hợp lý, từ đó cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo. Đây chính là những điều kiện thiết yếu để thu hút các nhà đầu tư và tổ chức tài chính quốc tế đến với một trung tâm tài chính. Nói cách khác, Nghị quyết 66 là kim chỉ nam về tư duy thể chế: Pháp luật phải đóng vai trò kiến tạo phát triển, thay vì chỉ quản lý theo lối mòn.
Chỉ chưa đầy hai tháng sau khi Nghị quyết 66 được ban hành, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết 222/2025/QH15 (ngày 27-6) về việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TP.HCM và Đà Nẵng. Đây được xem là bước cụ thể hóa mạnh mẽ tinh thần của Nghị quyết 66 bằng những cơ chế, chính sách đặc thù và đột phá.
Theo Nghị quyết 222, Trung tâm tài chính quốc tế sẽ có hàng loạt chính sách vượt trội nhằm tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn, sẵn sàng cạnh tranh với các trung tâm tài chính trong khu vực. Vì vậy, Nghị quyết 222 không chỉ tạo hành lang pháp lý thuận lợi mà còn thể hiện một cam kết chính trị mạnh mẽ trong việc đưa Việt Nam vươn tầm vị thế mới trên bản đồ tài chính toàn cầu.
Tạo hệ sinh thái pháp lý mới
Điểm nổi bật trong Nghị quyết 222 là tư duy sandbox, tức cơ chế thử nghiệm có kiểm soát các chính sách và mô hình mới trong phạm vi trung tâm tài chính. Lần đầu tiên Việt Nam chấp nhận có một vùng thử nghiệm pháp lý quy mô lớn, nơi nhiều quy định vượt khung pháp luật hiện hành được áp dụng thí điểm một cách thận trọng. Cụ thể, nghị quyết đề ra 15 nhóm chính sách đặc thù, bao gồm: Chính sách về ngoại hối, ngân hàng, thị trường vốn, thuế, xuất nhập cảnh và cư trú cho chuyên gia, lao động, đất đai, xây dựng - môi trường, tài chính xanh, tín chỉ carbon, dịch vụ tài chính ứng dụng công nghệ (fintech), tài sản số, ưu đãi theo lĩnh vực, nhà đầu tư chiến lược, hạ tầng, xuất nhập khẩu, phí và lệ phí, cũng như cơ chế giải quyết tranh chấp riêng biệt.